รวมพลัง หมอสายตา&ช่างแว่น

รวมพลัง หมอสายตา&ช่างแว่น

15 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 148
Muller knowledge วันนี้นำเสนอบทความเรื่อง “รวมพลัง หมอสายตา&ช่างแว่น”
ในสภาวะปัจจุบัน การตัดแว่นกับ “ พนักงานขาย ” เพียงอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะ หลายท่านคงตระหนักดีอยู่แล้วว่า แว่นตา หรือ สายตา ไม่ได้เป็นเรื่องของสินค้า แฟชั่น แต่เป็นเรื่องโดยตรงเกี่ยวกับสุขภาพและการมองเห็น ที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมองของมนุษย์ ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่?? หากเราเลือกใช้บริการร้านแว่นกึ่งคลินิกที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง นักทัศนมาตร และ ช่างแว่นวิชาชีพ
 
นักทัศนมาตร (หมอสายตา) 👉🏻 เปรียบเหมือน สถาปนิกด้านสายตา
✅ ตรวจวัดสายตาขั้นสูงตามหลักทัศนมาตรศาสตร์ เช่น สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง ตาเข ตาเหล่ ฯลฯ
✅ วิเคราะห์ วินิจฉัย โรคตาส่วนหน้าอย่างละเอียด เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก เป็นต้น
✅ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับน้ำตาเทียม หรืออุปกรณ์อื่นๆ เกี่ยวกับการบำรุงสายตา

ช่างแว่นวิชาชีพ (จบและได้รับใบประกอบวิชาชีพจากกระทรวงฯ) 👉🏻 ฉายา ผู้รับเหมาด้านสายตา
✅ ตรวจวัดสายตาเพื่อการใช้แว่นในการแก้ไขปัญหาสายตา
✅ ออกแบบ เลือกเลนส์ที่มีมากมายหลายชนิด ให้ถูกต้องกับค่าสายตาของ นักทัศนมาตร และ ความต้องการใช้สายตาของคนไข้
✅ ประกอบแว่นเอง ให้ค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ออกมาตามที่ นักทัศนมาตร กำหนด เพื่อให้ได้แว่นตาที่มาตรฐาน ช่วยในการมองเห็นที่ดีที่สุด
อนึ่ง ช่างแว่นที่ดี ควรมีใบประกอบวิชาชีพ

เราจะมีแต่ นักทัศนมาตร ที่ตรวจสายตาแม่นยำเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ร้านมาตรฐานสมัยใหม่ ควรมี ช่างแว่นวิชาชีพ ที่ช่วยทำให้แว่นตาเป็นไปตามที่หมอสายตาตรวจให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่าง
หมอสายตา ตรวจสายตา ได้ค่า สั้น 500 2 ข้าง PD(ตำแหน่งจุดกึ่งกลางตาดำ) ข้างขวา 32 ข้างซ้าย 30
ปรากฏว่าส่งฝนที่อื่น ค่าออกมาได้ตำแหน่ง PD ข้างขวา 30 ข้างซ้าย 29 ไม่เป็นไปตามที่ตรวจ ดังนั้น คนไข้จะตรวจสายตาดีแค่ไหน หาก ไม่มีช่างแว่นที่ชำนาญการประกอบแว่นขึ้นมา ก็ใส่แว่นได้ยาก ใส่ไม่สบาย หนักเลยคือไม่ได้ค่าตามที่หมอสายตาต้องการจะรักษา
หรือ ตรวจวัดสายตาละเอียดมากๆ รู้ทุกอย่างว่าค่าสายตาเป็นอย่างไร แต่ ไม่กระจ่างว่าแล้วกรณีคนไข้คนนี้ เขาต้องการใช้สายตาทำอะไร และเลนส์ชนิดไหนที่ตอบโจทย์เขาได้ ก็คงไม่ดีแน่ๆ เพราะ อย่าลืมว่า เลนส์ในปัจจุบันมีหลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เลนส์เฉพาะทาง (Functional lenses) ที่เจาะจงการใช้สายตาที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคนมากขึ้น

สรุป
การบริการด้านสายตาที่ดีในโลกสมัยใหม่ ควรทำตามหลักทัศนมาตรศาสตร์สากล พนักงานขายควรเลี่ยงการตรวจสายตา และไม่ควรมีเพียงคนใดคนหนึ่งในการตรวจและประกอบแว่น แต่ควรมีทั้ง นักทัศนมาตร และ ช่างแว่นวิชาชีพ ทำงานร่วมกัน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดด้านสายตาของคนไข้ที่มาใช้บริการ
ร้านแว่นตาสมัยใหม่ เน้นสหวิชาชีพ ไม่เน้นการขาย ให้ความสำคัญกับการบริการด้านสุขภาพดวงตา อย่างตรงไปตรงมา
คุณละ?? ได้พบร้านที่มีการทำงานร่วมกันรูปแบบนี้หรือยัง?? เราสามารถเลือกเองได้เพราะสายตาของเรามีเพียงคู่เดียว และแต่ละคนใช้สายตาไม่เหมือนกัน

กฤตวิทย์ ผลวัฒนะ OC17
 

Lens&knowledgeที่เกี่ยวข้อง

โครงสร้างเลนส์โปรเกรสซีฟ
13 ก.ค. 2566

โครงสร้างเลนส์โปรเกรสซีฟ

   หากคุณตัดเลนส์โปรเกรสซีฟไปแล้ว ปรับตัวได้อยาก ไม่สามารถสวมเป็นเวลานานได้อาจเป็นเพราะโครงสร้างเลนส์หรือเปล่า ❓❓   👀  ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเลนส์โปรเกสซีฟคืออะไร  👀         Progressive Lens คือ เลนส์ที่มีกำลังของเลนส์หลายระยะเรียงตัวกันอยู่บนพื้นผิวเลนส์โดยเรียบและไร้รอยต่อ หรือแปลได้ง่ายๆคือ เลนส์ที่มีค่าสายตาหลายระยะในเลนส์เดียว ทำให้สามารถม
ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก
13 มี.ค. 2566

ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก

  ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก ปัจจัยทางกรรมพันธ์ุ  จากงานวิจัย พบว่าในกลุ่มเด็กที่มีผู้ปกครองสายตาสั้น ทั้งพ่อและแม่ของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นถึงร้อยละ 40  แต่หากพ่อหรือแม่ของเด็กมีภาวะสายตาสั้น จะส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 20 และหากพ่อและแม่ที่ไม่มีภาวะสายตาสั้น อาจส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 10 ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม จากการ
คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับเลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive lens)
19 เม.ย. 2567

คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับเลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive lens)

 ท่านเคยสงสัยเกี่ยวกับการสวมใส่เลนส์โปรเกรสซีฟหรือไม่    ในพาร์ทนี้ ร้านแว่นตามุลเลอร์ ออพติก ได้รวบรวมคำถามที่มักพบบ่อยจากคนไข้เกี่ยวกับการใช้เลนส์โปรเกรสซีฟเจ้า     🧡  เลนส์โปรเกรสซีฟ คืออะไร  🧡 คือ เลนส์ที่มีกำลังของเลนส์หลายระยะเรียงตัวกันอยู่บนพื้นผิวเลนส์โดยเรียบและไร้รอยต่อ หรือแปลได้ง่ายๆคือ เลนส์ที่มีค่าสายตาหลายระยะในเลนส์เดียว ทำให้สามารถมองได้