• Home
  • Lens&knowledge
  • สายตาสั้นอยู่ แต่ไม่อยากสวมแว่น สายตาจะสั้นขึ้นจริงหรือ!!
สายตาสั้นอยู่ แต่ไม่อยากสวมแว่น สายตาจะสั้นขึ้นจริงหรือ!!

สายตาสั้นอยู่ แต่ไม่อยากสวมแว่น สายตาจะสั้นขึ้นจริงหรือ!!

13 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 30

"การสวมใส่แว่นตา เป็นการช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ณ ขณะนั้น"

 

อันดับแรก มาทำความรู้จักกับอาการสายตาสั้นอย่างเบื้องต้นกันค่ะ

อาการสายตาสั้นคือภาวะหนึ่งที่มีความผิดปกติของอวัยวะดวงตา โดยการที่เมื่อมองวัตถุจะภาพหรือลำแสงจะไปรวมกันและตกกระทบในบริเวณก่อนถึงจอประสาทตา ทำให้ลำแสงที่ไปถึงจอประสาทตาจะบานออก ไม่เป็นจุดเดียว จึงทำให้เห็นภาพไม่ชัด


และนอกจากนี้ สายตาสั้นอาจมีสาเหตุมาจาก การที่กระจกตามีความโค้งมากกว่าปกติ ทำให้มีกำลังหักเหแสงที่มากเกินไป ลำแสงก็อาจรวมกันก่อนถึงจอประสาทตา หรือในบางบุคคล อาจมีลูกตายาวผิดปกติ ก็ทำให้ลำแสงรวมกันก่อนถึงบริเวณจอประสาทตา


ภาพแสดงการรวมแสงเมื่อเลนส์ตา ด้านซ้ายแสดงสายตาปกติ และด้านขวาสายตาสั้น

 
 
ในส่วนของบุคคลที่ไม่มีภาวะสายตาสั้น

ด้วยความสมดุลระหว่างความโค้งของกระจกตาดำ เลนส์ตา และความยาวของลูกตา ในบุคคลที่สายตาปกติจะมองเห็นภาพได้ชัด เนื่องจาก แสงจากวัตถุเข้าตาผ่านกระจกตาดำ และจะหักเหแสงเข้าหากันระดับหนึ่ง ผ่านเข้าลู่เลนส์ตา ส่วนนี้จะหักเหแสงเข้าหากันมากขึ้น และลำแสงจะไปรวมอยู่จุดเดียวกันที่บริเวณกลางจอประสาทตาพอดี จำทำให้มองเห็นวัตถุชัด

 

 

การที่สายตาสั้น รวมไปถึงสายตายาวและเอียง เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในแต่ละบุคคล โดยอาจขึ้นจากกรรมพันธุ์หรือเกิดขึ้นเอง ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สายตา เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์ใกล้ๆตา หรือการอ่านหนังสือในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ส่วนนี้อาจทำให้เป็นการเพ่งมองเป็นเวลานาน ส่งผลให้ตาเกิดอาการล้า ต้องคอยกระพริบตา บางครั้งอาจสายตาพร่ามัวได้

 

 

ฉะนั้น การสวมใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ ไม่ได้ทำให้อาการผิดปกติทางสายตา ได้แก่ สายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง เปลี่ยนได้ในอนาคต ไม่ได้ส่งผลให้หายเป็นปกติหรือเป็นมากขึ้น ซึ่งสายตานั้นจะเปลี่ยนไปตามธรรมชาติของลูกตาในแต่ละบุคคล 

 

โดยปกติท่านที่สายตาผิดปกติควรมีโอกาสตรวจวัดสายตาและระดับสายตาปีละ 1 หรือหากเมื่อสวมแว่นตัวเดิมแล้วมองวัตถุหรือเริ่มไม่ชัด มีอาการวิงเวียนศรีษะ อาจเป็นไปได้ที่สายตาเปลี่ยนแปลงไปจากค่าเดิม

 

 

การสวมใส่แว่นตาจะเป็นการช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น เห็นภาพหรือวัตถุชัดขึ้นในขณะนั้น
หากในอนาคต ค่าสายตาเปลี่ยนแปลงไป ท่านก็สามารถเปลี่ยนเลนส์แว่นตาให้สอดคล้องกับค่าสายตาที่เปลี่ยนแปลงไปค่ะ

 

อ้างอิงและขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ "คู่มือสุขภาพ ตาดี" 2550

 

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

ท่านสามารถตรวจวัดสายตากับนักทัศนมาตรโดยไม่มีค่าบริการได้ที่มุลเลอร์ ออพติก
สาขาตรงข้ามโรงพยาบาลลานนา ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ และสาขาห้างโฮมโปรสันทรายค่ะ
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 19.00 น.

สอบถาม / จองคิว
Facebook : Müller OPTIK แว่นตาเชียงใหม่เฉพาะบุคคล  หรือ Tell : 063-114-6333


Lens&knowledgeที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 ภัยใกล้ดวงตา
14 มี.ค. 2567

ฝุ่น PM 2.5 ภัยใกล้ดวงตา

ในช่วงประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหา PM 2.5 นี้เริ่มรุนแรงขึ้นมาในประเทศไทยและยังคงเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง   หน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อม ประเทศสหรัฐอเมริกา US. EPA (United State Environmental Protection Agency) ได้ทำการกำหนดค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์เอาไว้โดยใช้ค่า PM (Particulate Matters) เป็นเกณฑ์ในการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ฝุ่น PM 10 หรือที่โดยทั่วไปเรียกว
เพิ่มความมั่นใจด้วยกรอบแว่นสายตาที่เหมาะสมกับใบหน้าและการใช้งาน
13 เม.ย. 2566

เพิ่มความมั่นใจด้วยกรอบแว่นสายตาที่เหมาะสมกับใบหน้าและการใช้งาน

     ในบางครั้งที่เราอาจเกิดความลังเลในการเลือกกรอบแว่นตา แบบนี้เหมาะกับเราไหม ทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม แบบมีแป้นจมูกหรือไม่มีแป้นจมูก หากเราเลือกกรอบแว่นตาที่เหมาะสมกับการใช้งาน อีกทั้งเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพก็จะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง เสมือนการสวมใส่เครื่องประดับ             โดยส่วนใหญ่และผู้สวมใส่แว่นตาอาจจะให้ความสำคัญกับแฟชั่นมาก
ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก
13 มี.ค. 2566

ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก

  ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก ปัจจัยทางกรรมพันธ์ุ  จากงานวิจัย พบว่าในกลุ่มเด็กที่มีผู้ปกครองสายตาสั้น ทั้งพ่อและแม่ของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นถึงร้อยละ 40  แต่หากพ่อหรือแม่ของเด็กมีภาวะสายตาสั้น จะส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 20 และหากพ่อและแม่ที่ไม่มีภาวะสายตาสั้น อาจส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 10 ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม จากการ