• Home
  • Lens&knowledge
  • แว่นกันแดดตัวแรกของโลก เรียกว่า "Snow Goggles"
แว่นกันแดดตัวแรกของโลก เรียกว่า "Snow Goggles"

แว่นกันแดดตัวแรกของโลก เรียกว่า "Snow Goggles"

12 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 64

 

"Snow Goggles"

แว่นตากันหิมะ

 

นับว่าเป็นแว่นกันแดดตัวแรกของโลกที่ถูกใช้งานเมื่อ 2,000 ปีก่อน
โดยประดิษฐ์และดัดแปลงขึ้นมาจากวิถีชีวิตของชาว  "อินูอิต"



ชาวอินูอิต หรือชาวอินุก เป็นนับว่าเป็นประชากรโบราณที่อาจสืบเชื้อสายมาจากมองโกลอยด์ และเกิดการอพยพเข้าสู่ดินแดนของอเมริกาเหนือ ในแถบอาร์คติก (ขั้วโลกเหนือ) และกระจายตัวอาศัยในพื้นที่ของไซบีเรีย อลาสก้า ข้ามไปแคนนาดาและกรีนแลนด์



และเนื่องด้วยลักษณะทางภูมิประเทศและภูมิอากาศแบบขั้วโลก จะมีความหนาวเย็นเป็นเวลาเกือบตลอดทั้งปี อุณหภูมิอาจติดลบถึง 30 องศาเซลเซียล ส่งผลให้พื้นผิวดินและทะเลปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งและหิมะ



เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องกระทบลงกับพื้นผิวของหิมะที่มีสีขาวโพน ทำให้เกิดเป็นแสงสะท้อนที่ตกกระทบเข้าสู่ดวงตา เกิดเป็นแสงจ้าสู่ดวงตา

ชาวอินูอิตได้ทำการประดิษฐ์แว่นตา เพื่อสวมใส่ป้อมกันแสงแดดจ้าและแสงที่สะท้อนจากหิมะที่ขาวโพน

แว่นกันแดดหรือ Snow Goggles ประดิษฐ์มาจาก เศษไม้ กระดูกสัตว์ เขี้ยวของวอลรัส หรือจะเป็นเขากวางแคริบู

 

โดยทำการแกะสลักให้เป็นรูปทรงต่างๆ และที่สำคัญ จะกรีดช่องพาดตรงกลางเป็นช่องเล็กๆ ให้ตรงกับดวงตา และสามารถสวมทับกับใบหน้าได้อย่างพอดี และบริเวณด้านหน้าแว่นตา ชาวอินูอิตจะทาด้วยเขม่าหรือดินปืน เพื่อลดแสงจ้าอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Archeology Aesthetic (10 OCT 2023)



ในปัจจุบันได้มีการนำ Snow Goggles แบบดั้งเดิมเป็นต้นแบบในการสร้างสรรเป็นแว่นตากันแดดที่มีความเป็นแฟชั่นและเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น 

 

 


Lens&knowledgeที่เกี่ยวข้อง

ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก
13 มี.ค. 2566

ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก

  ปัจจัยสาเหตุที่คาดว่าก่อให้เกิดอาการสายตาสั้นในเด็ก ปัจจัยทางกรรมพันธ์ุ  จากงานวิจัย พบว่าในกลุ่มเด็กที่มีผู้ปกครองสายตาสั้น ทั้งพ่อและแม่ของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นถึงร้อยละ 40  แต่หากพ่อหรือแม่ของเด็กมีภาวะสายตาสั้น จะส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 20 และหากพ่อและแม่ที่ไม่มีภาวะสายตาสั้น อาจส่งผลให้เด็กมีโอกาสสายตาสั้นที่ร้อยละ 10 ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม จากการ
สายตาสั้นอยู่ แต่ไม่อยากสวมแว่น สายตาจะสั้นขึ้นจริงหรือ!!
20 พ.ย. 2566

สายตาสั้นอยู่ แต่ไม่อยากสวมแว่น สายตาจะสั้นขึ้นจริงหรือ!!

"การสวมใส่แว่นตา เป็นการช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ณ ขณะนั้น"   อันดับแรก มาทำความรู้จักกับอาการสายตาสั้นอย่างเบื้องต้นกันค่ะ อาการสายตาสั้นคือภาวะหนึ่งที่มีความผิดปกติของอวัยวะดวงตา โดยการที่เมื่อมองวัตถุจะภาพหรือลำแสงจะไปรวมกันและตกกระทบในบริเวณก่อนถึงจอประสาทตา ทำให้ลำแสงที่ไปถึงจอประสาทตาจะบานออก ไม่เป็นจุดเดียว จึงทำให้เห็นภาพไม่ชัด และนอกจากนี้ สายตาสั้นอาจมีสาเหตุมาจาก การที่กระจกตา
เพิ่มความมั่นใจด้วยกรอบแว่นสายตาที่เหมาะสมกับใบหน้าและการใช้งาน
13 เม.ย. 2566

เพิ่มความมั่นใจด้วยกรอบแว่นสายตาที่เหมาะสมกับใบหน้าและการใช้งาน

     ในบางครั้งที่เราอาจเกิดความลังเลในการเลือกกรอบแว่นตา แบบนี้เหมาะกับเราไหม ทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม แบบมีแป้นจมูกหรือไม่มีแป้นจมูก หากเราเลือกกรอบแว่นตาที่เหมาะสมกับการใช้งาน อีกทั้งเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพก็จะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง เสมือนการสวมใส่เครื่องประดับ             โดยส่วนใหญ่และผู้สวมใส่แว่นตาอาจจะให้ความสำคัญกับแฟชั่นมาก